วันเสาร์

สถานีปลายทาง

โดย นายโรเบิร์ต เจ. เฮสติ้งส์ว

     เราต่างมีจินตนาการที่พึงใจซุกซ่อนอยู่ในจิตใต้สำนึกทุกคน เรามองเห็นตัวเองโดยสารรถไฟไปตามเส้นทางอันยาวไกล จากหน้าต่างเราเห็นภาพต่างๆ ผ่านไปรถราขวักไขว่บนถนน เด็กน้อยโบกมือไหวๆอยู่ข้างทาง ฝูงวัวยืนเคี้ยวเอื้องอยู่กลางทุ่งหญ้า กลุ่มควันลอยตัวขึ้นสูงจากปล่องโรงไฟฟ้า นาข้าวเขียวขจีสุดลูกหูลูกตาา ที่ราบสนับเนินสูง ตึกระฟ้าสลับศาลาเทศบาลา แต่ใจของเรากลับจดจ่ออยู่ที่สถานีปลายทาง

     เมื่อเราไปถึงที่นั่น วงดุริยางค์จะเริ่มบรรเลง ธงทิวจะปลิวไสว ความฝันจะกลายเป็นจริง แล้วเหตุการณ์ทุกอย่างที่ผ่านเข้ามาในชีวิตเรา จะปะติดปะต่อได้อย่างเหมาะเจาะเป็นภาพใหญ่ที่สมบูรณ์ เราจึงพากันกระสับกระส่ายรุ่มร้อนกับการที่ต้องรอคอย เพราะเราเชื่อว่าเมื่อไปถึงสถานี เราจะได้มีความสุขกันเสียที บ้างก็ว่า "เมื่อซื้อรถเบนซ์รุ่นล่าสุด" "เมื่อส่งลูกทุกคนจนจบมหาวิทยาลัย" "เมื่อผ่อนบ้านหมด" และบ้างก็ว่าาา "เมื่อได้เลื่อนตำแหน่ง" "เมื่อถึงวันเกษียณอายุ" ทว่าในไม่ช้า เราก็ประจักษ์ว่าไม่มีสถานีปลายทาง ไม่มีสถานีที่ใดให้เราเดินทางไปถึงเพื่อจบสิ้นการรอคอย เพราะความสุขแท้จริงของชีวิตอยู่ที่การเดินทาง สถานีปลายทางเป็นเพียงภาพฝันอยู่ ต่อให้เราเดินทางอีกยาวนานเพียงใด ก็ยังคงอยู่ไกลแสนไกลาว

    "จงเพลิดเพลินกับวันนี้" ดูจะเป็นคติประจำใจที่ดี เพราะสิ่งที่ทำให้มนุษย์มัวเมาคลุ้มคลั่งมิใช่ภาระอันหนักอึกในวันนี้ แต่คือความเสียใจที่มีให้กับวันวาน และความหวาดกลัวต่อวันพรุ่งนี้ต่างหาก ทั้งสองเปรียบเสมือนโจรที่ปล้นเอาวันนี้ไปจากเรา เพราะฉะนั้น เลิกกระวนกระวายกับการรอยคอยให้ถึงสถานีปลายทางเสียเถอะ มาปีนปายภูเขา กินไอศครีม เดินเท้าเปล่า ลงเล่นน้ำในลำธาราง ชื่นชมพระอาทิตย์ยามอัศดง หัวเราะให้มากขึ้น และพร่ำรำพันให้น้อยลง จงใช้ชีวิตทุกวันให้คุ้นค่า แล้วสถานีปลายทางจะปรากฏขึ้นเองเมื่อถึงเวลา

                                                         

 

       มะคืนนอนดึกวันนี้ตื่นสาย

เเต่ก้อไม่สายเท่าไรหรอกเเค่ 9.30 น.

น้องมันมาปลุกให้ไปส่งเรียนพิเศษ

ก้อเลยต้องตื่น..ขี้เกียจจังเลย

เเต่เค้าเป็นน้อง..เราเป็นพี่เราก้อต้องทำหน้าที่ในฐานะที่เป็นเราพี่

 

ข้อความนี้ถูกเขียนใน ไม่มีหมวดหมู่ คั่นหน้า ลิงก์ถาวร

ใส่ความเห็น

